😂 เด็กยังร้องไห้ ไม่ติดโรงเรียน อยากกลับบ้าน ครูต้องคอยจับและกอดเด็กไว้ ครูฝึกให้เด็ก
ติดโรงเรียนโดยพาเด็กเล่นของเล่น ,เล่านิทาน, เปิดการ์ตูนให้เด็กดู , ให้กินนมและขนม
พาร้องเด็กๆร้องเพลงพร้อมทำท่าทางประกอบ เพื่อให้เด็กเกิดความเพลิดเพลินสนุกสนาน
พาเด็กๆไปเล่นเครื่องเล่นที่สนาม
วันอังคารที่ 9 มิถุนายน 2558
😆😆😆 เด็กยังติดของใช้ส่วนตัวอยู่. เช่น ผ้าเช็ดหน้า. ตุ๊กตา. ขวดนม ขวดนำ้. และก็เด็กดูดนิ้วมือตนเองตลอดเวลา.
🌹🌹🌹แนวทางแก้ไขสำหรับเด็กที่ติดของใช้และเด็กที่ดูดนิ้วมือ คือ หาจุดที่สนใจให้กับเด็กเพื่อดึงดูดความสนใจของเด็ก ค่อยเป็นค่อยไป
วันพุธที่ 10 มิถุนายน. 2558
ดื้อเอาแต่ใจ ต้องการให้ตอบสนองแต่ความต้องการของตนเอง เมื่อเติบโตขึ้นจะกลายเป็นคนเห็นแก่ตัว ไม่มีน้ำใจ สาเหตุจากพ่อแม่ที่รักและเอาใจลูกมากิเกินไป หรือเด็กเป็นลูกคนเล็ก ลูกคนเดียว เมื่อเข้าโรงเรียนทำให้เด็กเห็นแก่ตัวและเอาแต่ใจตนเอง
แนวทางแก้ไข ให้เด็กได้มีโอกาสตัดสินใจในการเล่น มีกิจกรรมทั้งที่เป็นผู้นำและผู้ตามเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ว่า ไม่สามารถยึดถือความคิดของตนเองเพียงฝ่ายเดียว มีการตั้งกฏกติกาในการทำกิจกรรมและการเล่นที่ชัดเจน หากทำผิดกฏจะมีการถูกลงโทษ
แนวทางแก้ไข ให้เด็กได้มีโอกาสตัดสินใจในการเล่น มีกิจกรรมทั้งที่เป็นผู้นำและผู้ตามเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ว่า ไม่สามารถยึดถือความคิดของตนเองเพียงฝ่ายเดียว มีการตั้งกฏกติกาในการทำกิจกรรมและการเล่นที่ชัดเจน หากทำผิดกฏจะมีการถูกลงโทษ
วันพฤหัสบดีที่. 11 มิถุนายน 2558
ขี้เกียจ ไม่รับผิดชอบ มีสาเหตุมาจากพ่อแม่ที่ตามใจลูฏและช่วยทำทุกสิ่งทุกอย่างจนเด็กไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ พ่อแม่มีความกังวลและห่วงลูกมากเกินไป ไม่ให้ลูกช่วยเหลืองานต่าง ๆ ทีเด็กสามารถทำได้คิดแทนลูกในทุกเรื่อง
แนวทางแก้ไข ให้เด็กได้มีโอกาสในการช่วยเหลือตนเองโดยไม่ขัดขวางธรรมชาติความเป็นตัวของตัวเอง เช่นเด็กอยากเล่นของเล่นที่โรงเรียนไม่ควรขัดขวางเพื่อให้เด็กได้มีอิสระในการคิดมากกว่าที่พ่อแม่ต้องคิดให้ตลอดเวลา นอกจากนั้นควรมีกิจกรรมเสริมสร้างความเป็นตัวของตัวเอง เช่น ให้เด็กกำหนดการลงโทษเมื่อเล่นหรือทำผิดกติกา ให้เด็กได้รับผิดชอบงานที่สามารถทำได้ อาจเป็นการช่วยเหลือครู เช่น ช่วยยกหนังสือ ช่วยแจกสมุดการบ้านให้เพื่อน ช่วยจัดเวร รายงานชื่อเพื่อนที่ไม่มาโรงเรียน
วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน. 2558
ขี้อาย เป็นอาการที่พบบ่อยได้ในเด็กทั้งก่อนวัยเรียนและเด็กวัยอนุบาล โดยลักษณะของเด็กขี้อาย เช่ย เวลาซ้อมการแสดงจะทำได้ดี แต่เมื่อแสดงต่อหน้าผู้คนจะไม่สามารถทำได้ เนื่องจากอายไม่กล้า ซึ่งทำให้ครูรู้สึกลำบากใจการในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กเหล่านี้ สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากเด็กที่อยู่ในครอบครัวเล็ก ๆ มีเฉพาะพ่อ แม่ พี่เลี้ยง ห่วงเด็กมาก ทำให้เด็กไม่มีทักษะทางสังคม ไม้กล้าแสดงออก อีกทั้งไม่มีโอกาสที่จะได้เล่นกับเพื่อนเนื่องจากพ่อแม่ที่ปกป้องมากเกินไป เด็กไม่รู้จักรับผิดชอบงานต่าง ๆ ไม่มั่นใจ ไม่กล้าทำสิ่งต่าง ๆ นอกจากนี้การเลี้ยงดูอย่างเร่งรัดเกินวัย ทำให้เด็กไม่พร้อม เกิดความกังวลใจ หวั่นใจ และไม่แน่ใจในการกระทำของตนเองและที่สำคัญคือการที่เด็กได้ถูกล้อเลียนจากเพื่อนเช่น พูดไม่ชัดทั้ง ๆ ที่สติปัญญาดี แต่ผลการเรียนไม่ดี เพราะวิตกกังวลในเรื่องการถูกล้อเลียน
แนวทางแก้ไข ให้เด็กได่มีโอกาสเล่นกับเพื่อนบ่อย ๆ ไม่จ้องดูและไม่กำกับการเล่น พยายามอย่ากดดันให้เด็กทำสิ่งใดที่เกินวุฒิภาวะและพัฒนาการของเขา และไม่ควรล้อเลียนในจุดด้วยของเด็ก ให้เด็กฝึกรู้จักรับผิดชอบทำกิจวัตรประจำวัน
แนวทางแก้ไข ให้เด็กได่มีโอกาสเล่นกับเพื่อนบ่อย ๆ ไม่จ้องดูและไม่กำกับการเล่น พยายามอย่ากดดันให้เด็กทำสิ่งใดที่เกินวุฒิภาวะและพัฒนาการของเขา และไม่ควรล้อเลียนในจุดด้วยของเด็ก ให้เด็กฝึกรู้จักรับผิดชอบทำกิจวัตรประจำวัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น